Những nhân viên dọa nghỉ việc mong tăng lương hầu hết đều nhận kết đắng!
“Với hơn 40 năm trong nghề, tôi chứng kiến nhiều nhân viên dọa nghỉ việc. Hầu hết đều không đi đến kết cục như họ mong muốn. Đây là lý do vì sao.
Cảm giác thất vọng với công việc thường xuyên xảy ra. Đó có thể là những khó chịu vụn vặt vì bất đồng chính kiến với nhân viên hay thất vọng dài lâu vì không đạt được nhiều thăng tiến.
Khi cảm giác thất vọng này ngập tràn trong tâm trí, đa số đều dọa nghỉ việc trừ khi công ty và đồng nghiệp thay đổi. Mức lương và chính sách đãi ngộ hấp dẫn cũng sẽ được họ đề xuất như một điều kiện để tiếp tục cống hiến.
Quản lý của bạn khi đó sẽ phản ứng theo 3 cách sau:
1. Bất ngờ!
Những quản lý thể hiện thái độ bất ngờ gần như không bao giờ chấp nhận yêu cầu của bạn. Suy nghĩ lúc đó của họ chỉ đơn giản là muốn biết chuyện gì đang xảy ra, vì sao nhân viên của mình lại đột ngột quyết định nghỉ việc.
Quan trọng hơn, họ muốn biết lý do vì sao nhân viên của mình không nhắc tới vấn đề này từ lâu. Do đâu mà họ lại không biết cảm xúc thật của nhân viên mình.
2. Lại là bạn à?
Nếu bạn là người thường xuyên phàn nàn, quản lý biết trước ngày này sẽ diễn ra. Họ sẽ nghĩ: ‘Ồ, lại là bạn – người suốt ngày ca cẩm’.
Bạn thể hiện cảm xúc quá nhiều. Công ty cũng nói rõ ràng rằng họ không thể tăng lương hay đưa ra thêm nhiều đãi ngộ. Họ không thể làm gì hơn. Vấn đề ở đây, là bạn đã chọn sai chỗ.
Do đó, đe dọa bỏ việc dường như chỉ giúp thỏa lấp cảm xúc giận dữ trong bạn. Đừng ngạc nhiên nếu sếp chấp nhận ngay lập tức đơn xin nghỉ việc của bạn nhé!
3. Tạm biệt!
Trong bất kỳ trường hợp nào, lời đe dọa rời đi của bạn đều giống như một câu chuyện “tống tiền”. Nếu bạn đang thực hiện một dự án nào đó, có thể công ty sẽ cố gắng níu chân bạn đủ lâu cho đến khi mọi nhiệm vụ hoàn thành. Dự án kết thúc, tôi không chắc họ sẽ tiếp tục níu chân bạn.
Tôi nghĩ, bạn đã thua ngay từ khi mở lời đe dọa công ty. Họ có thể sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn, nhưng điều đó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.
Lời khuyên của tôi: Đừng đe dọa. Hãy đàm phán thiện chí. Tìm cách diễn đạt mong muốn một cách ý nghĩa với công ty. Xác định rõ ràng lý do vì sao tăng lương hay đãi ngộ có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Bí quyết là sự bình tĩnh, rõ ràng và cởi mở”.
Trong quản trị doanh nghiệp, ngoài khái niệm phỏng vấn khi tuyển dụng còn có thêm khái niệm ‘phỏng vấn thôi việc’. Điều này giúp lãnh đạo có một bức tranh tổng thể về lý do thôi việc, từ đó đưa ra các chính sách hợp lý để níu chân nhân tài.
Để ngăn chặn triệt để vấn đề tương tự xảy ra, bản thân người làm quản lý cần lắng nghe, tạo động lực làm việc và phát triển cho nhân sự. Hãy cho cấp dưới của mình có cơ hội thể hiện năng lực của mình và cống hiến hết mình.
Theo: Business Insider