Việc xếp nhân viên y tế trường học vào vị trí việc làm chuyên môn dùng chung sẽ giải quyết rất nhiều tâm tư, lo lắng của đội ngũ này.
Theo thông tư mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục được phân thành 4 nhóm gồm nhóm lãnh đạo quản lý, nhóm chuyên môn nghiệp vụ, chuyên môn dùng chung, nhóm hỗ trợ, phục vụ.
Riêng vị trí việc làm của nhân viên y tế học đường, trước đây thì thuộc nhân viên trong cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới đây tại Thông tư của Bộ Nội vụ vào tháng 2.2023, gần đây nhất là Thông tư số 20 của Bộ GDĐT thì vị trí việc làm của nhân viên y tế học đường sẽ chuyển vào nhóm 4 – nhóm hỗ trợ (gồm nhân viên y tế, bảo vệ, lao công).
Tuy nhiên, nhiều nhân viên trường học rất mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với Bộ Nội vụ để vị trí việc làm y tế học đường sẽ không bị xếp vào nhóm hỗ trợ, phục vụ của Thông tư 19, 20/2023/TT-BGDĐT mà được xếp vào vị trí việc làm chuyên môn dùng chung.
Gần 15 năm công tác, chị Đào Ngọc Hạnh – nhân viên y tế trường học tại Đông Triều (Quảng Ninh) – đánh giá, nhiệm vụ của đội ngũ y tế học đường rất quan trọng và đòi hỏi trách nhiệm cao. Tuy nhiên, chị Hạnh cũng chia sẻ lí do tại sao nhân viên y tế trường học thường “lép vế” so với các nhóm đối tượng khác.
“Vì không quyết định trực tiếp đến kết quả giảng dạy học tập của trường nên họ thường bị coi là lực lượng phục vụ. Nhưng trên thực tế, khối lượng công việc mà nhân viên y tế trường học đảm đương rất vất vả: khám bệnh cho học sinh, lưu trữ hồ sơ sức khoẻ của các em, đôi khi còn phải xử lí kịp thời và nhanh chóng vết thương…” – chị Hạnh cho hay.
Xác định được trách nhiệm và tầm quan trọng của đội ngũ y tế trường học, chị Hạnh chỉ mong mỏi có thể xếp lại vị trí việc làm cho nhân viên y tế trong trường học để họ yên tâm công tác.
“Khi vị trí việc làm được giải quyết phù hợp sẽ phần nào giải toả những băn khoăn, tâm tư của lực lượng y tế học đường tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông hiện nay.
Được xếp vào vị trí việc làm chuyên môn dùng chung, vị trí y tế học đường sẽ được xếp chung với các vị trí thư viện, kế toán, văn thư… sẽ được hưởng lương, phụ cấp đặc thù theo quy định” – chị Hạnh mong muốn.
Ở góc độ khác, chị Lê Thị Biên – nhân viên y tế trường học tại Hải Phòng – khẳng định: “Phải điều chỉnh vị trí y tế học đường từ nhóm danh mục hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục để hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho nhân viên y tế học đường. Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu vị trí y tế học đường”.
Liên quan tới việc có hay không sắp xếp lại vị trí việc làm cho nhân viên y tế trường học, TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ GDĐT – cho biết, xuất phát từ vai trò quan trọng của công tác y tế học đường và nguyện vọng của đội ngũ nhân viên y tế học đường, Bộ GDĐT đã tiếp tục đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 12, điều chỉnh vị trí “y tế học đường” từ danh mục hỗ trợ, phục vụ sang danh mục vị trí việc làm chuyên môn dùng chung để bảo đảm chế độ, chính sách cho đội ngũ này khi tuyển dụng.
Nguồn: laodong