Bà Nguyễn Thị Bích Vượng – nguyên Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội cho rằng, bằng tốt nghiệp do nhà trường cấp không có giá trị (?!).
Thời điểm tiếp nhận đơn phản ánh của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội về việc bị dừng học vô thời hạn, chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Bích Vượng – nguyên Phó hiệu trưởng, người phụ trách tổ chức đào tạo hệ đào tạo từ xa (E-Learning) – để làm rõ những nội dung phản ánh và một số dấu hiệu vi phạm của chương trình này.
Hẹn chúng tôi vào cuối giờ chiều tại một quán cà phê trên phố Hoàng Đạo Thúy, bà Nguyễn Thị Bích Vượng tự nhận mình là “người trong ngành”, am hiểu những “kẽ hở” trong quy trình đào tạo, đồng thời đề nghị: “Các anh chị mang đơn sinh viên đến, tôi sẽ nói hết”.
Buổi trao đổi kéo dài hơn hai tiếng, trong khoảng thời gian đó, hàng loạt thông tin gây sốc đã được tiết lộ – tấm bằng tốt nghiệp hệ đào tạo từ xa tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội cấp cho sinh viên (do chính bà Nguyễn Thị Bích Vượng ký) không có giá trị, sinh viên không thể xin được việc với tấm bằng đó.
“Chương trình đào tạo từ xa đang bị lỗ?”
Trong Báo cáo về hoạt động đào tạo từ xa do Trung tâm Đào tạo trực tuyến Hateco (thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội) cung cấp cho phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Vượng – nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, người trực tiếp phụ trách tổ chức đào tạo hệ từ xa – đã tiết lộ nhiều thông tin đáng chú ý về quá trình triển khai và vận hành chương trình E-Learning tại trường này.
Theo bà Vượng, tháng 5.2020, thông qua sự giới thiệu và kết nối của ông N.V.T và bà H.T.L, bà cùng một số cộng sự bắt đầu triển khai dự án đào tạo trực tuyến E-Learning tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội.
Nhóm nhà đầu tư cam kết tự bỏ vốn để triển khai các hoạt động, bao gồm sản xuất học liệu (video bài giảng, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, ngân hàng câu hỏi, thiết bị mô phỏng…), mua và thuê phần mềm quản lý học tập, xây dựng website tuyển sinh, tổ chức đào tạo, kiểm tra, đánh giá và quản lý học viên.
Mô hình hợp tác được thỏa thuận theo cơ chế: Nhóm nhà đầu tư tự chủ toàn diện mọi mặt, sau đó sẽ nộp lại cho nhà trường 25% lợi nhuận từ học phí thu được, căn cứ theo kế hoạch đào tạo từng học kỳ.
Cũng theo lời bà Vượng, dự án được thẩm định cho phép triển khai đào tạo từ xa với 4 mã ngành: Kế toán doanh nghiệp, Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm) và Tiếng Nhật. Tổng chi phí cố định ban đầu, gồm sản xuất học liệu và mua phần mềm là hơn 3,5 tỉ đồng. Nếu tính cả các khoản đầu tư khác, tổng vốn nhóm này bỏ ra ước tính khoảng 5 tỉ đồng.
“Mọi bản quyền học liệu đều thuộc về nhóm dự án do tôi đại diện. Thời điểm đó, cô T đang là Hiệu trưởng nhà trường và đồng ý cho chúng tôi quyền tự chủ tài chính, bao gồm việc phát hành phiếu thu. Việc thu học phí được thực hiện bởi nhiều người trong nhóm, trong đó có tôi và cả cô L – Giám đốc Trung tâm Đào tạo trực tuyến.
Sinh viên chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản cá nhân tôi hoặc những người được phân công. Sau khi thu, tiền được nộp về trung tâm để cân đối với các khoản chi như học liệu, phần mềm, chi phí giảng viên… Nếu có lợi nhuận mới trích 25% cho nhà trường. Nhưng đến nay, dự án đang lỗ hơn 3 tỉ đồng nên chưa thể chuyển khoản này”, bà Vượng khẳng định.
Bằng tốt nghiệp do bà Nguyễn Thị Bích Vượng – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội ký. Ảnh: PV
Bà Nguyễn Thị Bích Vượng – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội – trong buổi trao đổi với PV Báo Lao Động. Ảnh: PV“Bà có bảng kê để chứng minh chi phí đào tạo đang bị lỗ không?”, PV hỏi. Bà Vượng phản ứng gay gắt: “Em không được chất vấn chị như thế, đến công an không dám chất vấn như vậy. Điều quan trọng là bây giờ phải giải quyết cho học sinh – các em cần gì, muốn gì”.
“Tại sao không nộp tiền thẳng vào nhà trường mà phải nộp vào tài khoản cá nhân của chị và một số người trong nhóm dự án?”, PV hỏi tiếp.
Bà Vượng cho rằng, việc này xuất phát từ quyết định giao quyền tự chủ của nhà trường cho Trung tâm Đào tạo trực tuyến Hateco.
“Em phải hiểu giao quyền tự chủ là như thế nào. Nghĩa là trung tâm được làm từ A đến Z, trong đó có cả quyền tự chủ về thu học phí. Các đối tác tuyển sinh thu học phí rồi chuyển về trung tâm, trung tâm sau đó mới đối ứng chi phí đầu tư – như sản xuất học liệu, phần mềm, thuê giảng viên… Nếu có lợi nhuận thì mới nộp 25% cho nhà trường. Nhưng hiện tại thì đang lỗ”, bà Vượng khẳng định.
Bằng tốt nghiệp không có giá trị, có dấu hiệu mua bán bằng
Trong quá trình trao đổi với PV, bà Vượng khẳng định Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội có dấu hiệu mua bán bằng (?!).
“Bằng giả với mua bán bằng là khác nhau. Ví dụ, em nộp hồ sơ nhưng không học, chỉ đánh trống ghi tên, sau đó trường cấp bằng cho em, đấy là bán bằng; còn bằng giả là không có hồ sơ, không có bất cứ thông tin học tập nào, chỉ có phôi bằng, đóng dấu vào gọi là bằng giả. Trường này vừa có bằng giả, vừa bán bằng”, bà Vượng nói.
Theo bà Vượng, sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, mang bằng đi học liên thông đại học sẽ không được chấp nhận; sinh viên ra trường cũng không xin được việc; đi xuất khẩu lao động, đi du học cũng không được đồng ý.
Khi được phóng viên đặt câu hỏi: “Hệ đào tạo trực tuyến của chị có rơi vào tình trạng đó không?” bà Vượng thừa nhận rằng: “Vàng thau lẫn lộn mà em, chị đã trót mở rồi! Kể cả những bạn học trực tiếp hay trực tuyến, đang học dang dở đều biết số phận tương lai là bằng không có tác dụng, không có giá trị. Chính vì thế nên tôi mới mở hướng cho các em sang học trường khác”, bà Vượng nói.
Cần làm rõ quy trình đào tạo trực tuyến và thu học phí tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đào Trọng Độ – Trưởng phòng Đào tạo chính quy, Cục Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nguyên Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) – cho biết: Việc tổ chức đào tạo trực tuyến hiện nay được giao quyền tự chủ cho các nhà trường. Trách nhiệm của nhà trường là báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước khi triển khai các chương trình đào tạo này.
“Chương trình đào tạo trực tuyến không thuộc diện phải xin cấp phép, mà về bản chất là đăng ký chỉ tiêu. Nếu nhà trường đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì được phép tổ chức đào tạo. Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội cũng vậy – khi đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đào tạo chính quy và có báo cáo gửi lên, thì sẽ được chấp thuận”, ông Độ nói.
Sinh viên hệ đào tạo trực tuyến của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội bất ngờ bị dừng học vô thời hạn. Ảnh: PVTuy nhiên, theo ông Độ, việc tổ chức tuyển sinh và triển khai đào tạo cần phải tuân thủ đúng quy chế. Do đó, cần phải xem lại quy chế tuyển sinh của nhà trường có đúng quy định hay không? Mỗi hình thức đào tạo đều phải có quy chế riêng – quy định rõ phương thức học, hình thức đánh giá, nội dung thực hành, thực tập… Những thông tin này bắt buộc phải công khai để người học biết trước khi đăng ký.
Đáng lưu ý, trước phản ánh của sinh viên rằng, chương trình đào tạo từ xa chỉ cho xem video, không có giáo viên hướng dẫn khiến nhiều người học bối rối, ông Độ cho rằng, điều này không chấp nhận được. “Nếu sinh viên không được hướng dẫn, không được tương tác với giáo viên, thì không thể coi là một chương trình đào tạo đạt chuẩn”, ông nói.
Theo ông Độ, hiện nay, đào tạo trực tuyến có thể được tổ chức qua nhiều hình thức như sử dụng phần mềm học tập tích hợp (ví dụ như Zoom, LMS…), nơi giáo viên và học viên có thể tương tác trực tiếp. Nhà trường có thể xây dựng hệ thống học liệu chuẩn, kết hợp với hướng dẫn, giám sát tiến độ và đánh giá kết quả học tập, để đảm bảo chất lượng đầu ra.
Về phản ánh việc sinh viên phải nộp học phí vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Bích Vượng, ông Độ khẳng định: “Nguyên tắc tài chính là mọi khoản thu đều phải được thực hiện qua bộ phận kế toán của nhà trường. Không ai có quyền tự ý đứng ra thu tiền, trừ khi được ủy quyền hợp pháp, có giấy tờ và hệ thống sổ sách kế toán rõ ràng. Nếu đúng như phản ánh thì đây là vấn đề nghiêm trọng, cần làm rõ”.
Trước thông tin bà Nguyễn Thị Bích Vượng cho rằng “bằng tốt nghiệp của nhà trường cấp không có giá trị”, ông Độ khẳng định: “Chúng tôi sẽ yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội có văn bản báo cáo rõ về vấn đề này. Nếu cần thiết phải kiểm tra, thanh tra nhà trường, chúng tôi sẽ có văn bản xin ý kiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Nguồn: laodong