Trong khi các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo và các nhà quản lý tầm vĩ mô đang tranh luận về những lợi ích, rủi ro và hậu quả cụ thể của công nghệ này, thì không còn nghi ngờ gì nữa rằng AI sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học trong những năm tới.
Richard Culatta, Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghệ Giáo dục Quốc tế phi lợi nhuận (ISTE), cảnh báo rằng nếu cộng đồng giáo dục đứng ngoài cuộc khi công nghệ đang tiến bộ và các vấn đề đạo đức được giải quyết, thì đó sẽ là “cơ hội bị lãng phí lớn nhất thế kỷ“.
Culatta cho biết: “Trong năm năm nữa, chúng ta sẽ có một thứ được xây dựng mà không cần bất kỳ sự tham gia nào của giáo viên và không có bất kỳ sự định hình nào xung quanh nhu cầu giáo dục”.
Năm 2018, ISTE và General Motors đã triển khai khóa học phát triển chuyên môn nhằm đào tạo các nhà giáo dục về cách sử dụng AI cho việc dạy và học. Culatta cho biết ông nhận thấy các nhà giáo dục rất hào hứng với các cơ hội và khả năng sử dụng Generative AI (Gen AI) – một loại công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và dữ liệu tổng hợp – trong lớp học của họ. Họ chỉ cần bối cảnh và đào tạo là sẽ có kết quả vô cùng nhanh chóng.
Vào đầu học kỳ vừa qua, Richard Ross, trợ lý giáo sư thống kê tại Đại học Virginia, đã cố gắng viết một email chu đáo cho sinh viên của mình, giới thiệu cho họ về các khóa học của họ. Nhưng khi đọc qua, anh nhận ra nó cứng nhắc và không giống những gì như anh đang mong muốn. Vì vậy, Ross đã sử dụng một công cụ Gen AI – trải nghiệm đầu tiên của anh ấy với nó – và nhắc nó soạn email “với giọng điệu tử tế hơn”.
Ross nói: “Và nó đã làm được điều đó, nhanh đến mức nếu tôi nghĩ đến việc thực hiện một số thay đổi này thì tôi đã không thực hiện nó nhanh như vậy”. Cuối cùng, anh ấy không sử dụng từng từ hoặc câu trong email do AI viết, nhưng nó cung cấp một mẫu và những ý tưởng để giúp anh hoàn thiện email như mục tiêu đang đặt ra.
Ross nói: “Tôi nhận ra rằng đây có thể là một phần có giá trị trong những gì chúng tôi làm. “Có một số sinh viên sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thông tin rằng điều này không thay thế tất cả các bước của bạn, nhưng nó có thể đơn giản hóa một số thứ và giúp tiết kiệm thời gian của bạn rất nhiều.”
Học kỳ vừa qua, Ross đã đưa AI tạo sinh vào hai lớp học của mình theo những cách rất khác nhau. Đối với lớp học về thống kê toán học, Ross yêu cầu sinh viên nghiên cứu các định lý, những người phát minh ra chúng và giải thích cách chứng minh các định lý đó – mà không cần sự trợ giúp của AI. Sau đó, Ross yêu cầu sinh viên trao đổi chủ đề và lần này ông yêu cầu sinh viên bổ sung nghiên cứu của mình bằng AI tạo sinh (ông đề xuất sử dụng Copilot AI). Sau đó, sinh viên phải quyết định xem các giải thích của AI có rõ ràng hơn và sâu sắc hơn so với các giải thích do sinh viên cung cấp hay không.
Trong lớp học khác của mình, một khóa học đại học về trực quan hóa dữ liệu, sinh viên đã cùng nhau tạo ra một ứng dụng web cơ bản bằng nền tảng R Shiny, một công cụ để xây dựng các ứng dụng web tương tác. Sau khi sinh viên đã tạo ứng dụng theo cách thủ công, họ phải tìm ra cách tạo lời nhắc cho một công cụ AI sao chép ứng dụng đó. Sau đó, sinh viên làm việc ngược lại, viết mã nguồn để làm cho ứng dụng do AI phát triển phức tạp hơn.
Ross cho biết: “Họ đang tìm hiểu về cách “làm thế nào để AI sao chép công việc của tôi?” Và sau đó là “làm thế nào để tôi lấy thứ gì đó mà AI đã tạo ra và cá nhân hóa nó thành công việc mà tôi đang cố gắng hoàn thành?”. Ông nói thêm rằng việc học cách chuyển giao công việc gốc sang AI và điều chỉnh công việc do AI tạo ra là rất có giá trị đối với sinh viên.
“Cách làm trên minh chứng và ủng hộ quan điểm cho rằng Gen AI là một công cụ. Nó không phải là sự thay thế cho kỹ năng và năng lực lập trình hay khả năng đọc và hiểu mọi thứ,” Ross nói.
Theo Culatta, phương pháp mà Ross đang sử dụng để kết hợp AI vào khóa học của mình là cách phổ biến nhất mà AI đang được áp dụng trong giáo dục đại học. Culatta cho biết, trong không gian giáo dục cao hơn hiện nay, các công cụ Gen AI chủ yếu được sử dụng để nghiên cứu bởi cả sinh viên và nhà giáo dục.
Học sinh không muốn robot dạy họ, họ có thể sử dụng robot để giúp đỡ nhưng họ không muốn AI dạy họ – Richard Ross, phó giáo sư thống kê tại Đại học Virginia
Ông cho biết sinh viên sẽ cần biết nhiều hơn về AI và cách sử dụng AI khi tốt nghiệp và đi làm, cũng như khi AI tạo ra sự tiến bộ và trở nên phổ biến hơn.
Eric Wang, phó chủ tịch AI tại Turnitin, một công ty phần mềm phát hiện đạo văn được nhiều tổ chức giáo dục đại học sử dụng, cho biết AI đã tinh tế điều khiển những gì chúng ta làm hàng ngày, cho dù đó là thói quen xem Netflix, Youtube hay các nội dung viết tự động hoàn thành trong Gmail. Ông cho biết khi các công ty công nghệ và AI phát hành nhiều công cụ và mô hình mới hơn, thì hiểu biết về AI sẽ trở thành một kỹ năng quan trọng con người cần phải có.
Wang cho biết sinh viên sẽ cần biết cách nói chuyện với AI, ra lệnh cho nó thực hiện một số việc nhất định và đưa ra các biện pháp bảo vệ cho việc sử dụng nó.
“Đó là một bộ kỹ năng. Và tôi nghĩ sẽ đến một ngày mà bộ kỹ năng đó sẽ được kỳ vọng như việc hiểu cách sử dụng trình xử lý văn bản”, Wang nói.
Culatta cho biết, trong khi có những nhà giáo dục như Ross mong muốn giới thiệu cho học sinh về AI thì nhiều người khác vẫn còn hoài nghi hoặc đứng ngoài cuộc về các công cụ Gen AI. Lời khuyên của ông: Giáo viên cần được lãnh đạo nhà trường và những người khác hỗ trợ nhiều hơn để hiểu cách họ có thể sử dụng các công cụ này.
Về phần Ross, anh ấy có kế hoạch tiếp tục đưa các công cụ AI tạo sinh vào lớp học của mình. Anh ấy trấn an các bạn đồng nghiệp của mình – những người lo lắng về việc bị công nghệ thay thế – rằng AI không thể làm được nhiều việc, chẳng hạn như tương tác với học sinh theo cách tinh tế và năng động.
Hãy “học cách sử dụng công cụ này và nó sẽ không thay thế được vai trò của giáo viên. Và giáo viên phải thích nghi,” Ross nói. “Nhưng học sinh không muốn robot dạy họ, họ có thể sử dụng robot để giúp đỡ nhưng họ không muốn AI dạy họ.”
Nguồn: ccvcnews