Hết giờ làm việc rồi, nhưng sếp lại gọi vào giao thêm việc, bạn ứng xử như thế nào để có thể giảm căng thẳng lại ghi điểm cao trong mắt lãnh đạo.
Sau giờ làm, bạn đang chuẩn bị tận hưởng khoảng thời gian rảnh rỗi thì bất ngờ nhận được tin nhắn từ sếp trên điện thoại: “Em có ở đó không?”. Đây là một cái bẫy kinh điển và một câu trả lời trung thực có thể mang đến cho bạn một ngày tăng ca. Vậy người thông minh nên trả lời như thế nào? Bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn cách giải quyết chính xác, để bạn có thể duy trì hình ảnh chuyên nghiệp của mình và sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách thoải mái.
Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy phân tích mục đích đằng sau câu hỏi của sếp. Lãnh đạo hỏi bạn có mặt không, có thể đang có việc gấp cần xử lý, hoặc cần biết tiến độ công việc. Người bình thường sẽ trả lời: “Vâng, thưa sếp”. Câu trả lời như vậy không những vô giá trị mà chắc chắn sẽ khiến bạn nhận thêm công việc và phải làm tăng ca. Những người thông minh sẽ tận dụng cơ hội này để cải thiện hình ảnh công việc và khả năng làm việc của mình.
1. Câu trả lời thông minh
Những người EQ cao cung cấp cho lãnh đạo nhiều thông tin hơn khi trả lời câu hỏi có hoặc không, đồng thời tránh cam kết quá mức. Bạn có thể trả lời: “Thưa sếp, hiện tại em đang xử lý một số việc khẩn cấp ở bên ngoài, có việc gì cần em giải quyết không ạ?”.
Câu trả lời như vậy có thể thể hiện sự bận rộn và hiệu quả công việc của bạn với lãnh đạo, đồng thời nó cũng thể hiện sự tôn trọng và sẵn sàng hợp tác của bạn. Kiểu câu trả lời này cho thấy bạn là một nhân viên chủ động và có trách nhiệm, linh hoạt và có khả năng đáp ứng các yêu cầu công việc khác nhau.
2. Đưa ra giải pháp
Nếu sếp không đề cập rõ ràng đến một nhiệm vụ cụ thể mà bạn cần xử lý, bạn có thể đưa ra một số giải pháp hoặc đề xuất. Ví dụ: “Thưa sếp, hiện tại em không ở công ty, nhưng em có thể giải quyết một số vấn đề thông qua online. Sếp có cần em giúp gì không?”
Câu trả lời như vậy thể hiện sự chủ động và tinh thần hợp tác, giúp lãnh đạo cảm nhận được giá trị và khả năng của bạn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để chứng tỏ bạn vẫn đủ năng lực và đưa ra những giải pháp hiệu quả khi người lãnh đạo không có mặt.
3. Giảm không khí căng thẳng
Ngoài việc trả lời các câu hỏi, bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này một cách khôn ngoan để giải tỏa căng thẳng, áp lực trong công việc. Ví dụ: “Thưa sếp, hiện tại em đang làm thêm giờ ở văn phòng. Em có thể giúp gì được? Ngoài ra, tối nay sếp đã sẵn sàng ăn tối chưa?”
Câu trả lời như vậy không chỉ thể hiện thái độ làm việc của bạn mà còn điều chỉnh không khí một cách phù hợp và khiến người lãnh đạo cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Thêm một chút hài hước hoặc lời chào khi thích hợp có thể nâng cao mối quan hệ của bạn với sếp và khiến công việc trở nên thú vị hơn.
>>> xem thêm: Ở nơi làm việc, người thường chuyện gì cũng báo sếp, người EQ cao muốn ghi điểm tốt, không bao giờ nhắc đến 4 chuyện
Nguồn: ccvcnews