Mỗi cơ quan tuyển dụng tự chủ động trong việc xây dựng lịch trình tổ chức kỳ thi tuyển công chức và thời gian giữa các đợt thi có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình cụ thể của cơ quan đó.
Theo quy định của Điều 3 Nghị định 138/2020/NĐ-CP về tuyển dụng công chức, quá trình này phải tuân theo các nguyên tắc: Việc tuyển dụng công chức phải dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, vị trí công việc và chỉ tiêu biên chế.
Kế hoạch tuyển dụng: Các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng và báo cáo cho cơ quan quản lý công chức phê duyệt trước mỗi kỳ tuyển dụng.
Nội dung kế hoạch tuyển dụng bao gồm số lượng biên chế công chức cấp có thẩm quyền giao và biên chế chưa sử dụng của cơ quan sử dụng công chức.
Xác định số lượng biên chế cần tuyển ở từng vị trí việc làm và số lượng vị trí cần tuyển đối với người dân tộc thiểu số (nếu có).
Đặc biệt, kế hoạch cần xác định số lượng vị trí việc làm thực hiện xét tuyển đối với các nhóm đối tượng cụ thể như người cam kết tình nguyện làm việc ở vùng khó khăn, người học theo chế độ cử tuyển, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.
Xét tuyển đối với nhóm đối tượng đặc biệt: Kế hoạch tuyển dụng khi xét tuyển đối với nhóm đối tượng như sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và nhà khoa học trẻ tài năng cần tuân theo quy định của Chính phủ về chính sách thu hút và tạo nguồn cán bộ từ những đối tượng này.
Như vậy, quá trình tuyển dụng công chức không chỉ được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế mà còn phải đảm bảo sự công bằng và đối xử tốt đối với các đối tượng đặc biệt, nhằm thúc đẩy chất lượng và đa dạng trong đội ngũ công chức.
Hiện nay, hệ thống pháp luật liên quan đến tuyển dụng công chức không cụ thể quy định thời gian cụ thể sau bao lâu sẽ tổ chức một đợt thi tuyển công chức. Tuy nhiên, theo nguyên tắc căn cứ tuyển dụng công chức, thời gian này được ảnh hưởng bởi một số yếu tố quan trọng, như:
Nhu cầu tuyển dụng: Thời gian tổ chức kỳ thi tuyển công chức phản ánh nhu cầu thực tế của cơ quan hoặc tổ chức đó. Khi có nhu cầu lớn về cán bộ mới, cơ quan sẽ xác định thời điểm thích hợp để mở kỳ thi.
Vị trí việc làm và đơn vị trực thuộc: Vị trí công việc cụ thể cùng đơn vị trực thuộc cơ quan quản lý có thẩm quyền tuyển dụng cũng ảnh hưởng đến quyết định thời gian tổ chức thi tuyển. Những vị trí quan trọng, chiến lược thường yêu cầu các đợt thi chặt chẽ hơn.
Chỉ tiêu biên chế: Chỉ tiêu biên chế là một yếu tố chủ yếu quyết định số lượng cán bộ cần tuyển và do đó ảnh hưởng đến thời gian tổ chức kỳ thi. Khi có sự điều chỉnh về chỉ tiêu, cơ quan tuyển dụng có thể quyết định mở đợt thi mới.
Mỗi cơ quan tuyển dụng tự chủ động trong việc xây dựng lịch trình tổ chức kỳ thi tuyển công chức và thời gian giữa các đợt thi có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình cụ thể của cơ quan đó. Thông thường, các kỳ thi tuyển công chức thường được tổ chức cách nhau ít nhất từ 3 tháng đến một năm trong cùng một cơ quan.
Nguồn: laodong